Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lộc

https://quynhloc.gov.vn


Hoàng Mai: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công

Hoàng Mai: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công
         Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, thị xã Hoàng Mai đã và đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Thị xã đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.
Mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa UBND thị xã Hoàng Mai đạt 100%

Khi bước vào bộ phận “một cửa” của thị xã, người dân đều hài lòng với sự bố trí bàn ghế, máy vi tính rất khoa học, gọn gàng. Các trang thiết bị khác phục vụ cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, công khai thủ tục hành chính cho các lĩnh vực như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lao động- thương binh và xã hội; Y tế; Thanh tra; Quản lý đô thị; Tư pháp, Nội vụ, Văn hoá thông tin... Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, UBND  thị xã thường xuyên đưa cán bộ ở bộ phận này đi tập huấn chuyên môn, kỹ năng để áp dụng vào công việc được thuận lợi, khoa học, đúng luật và nhanh chóng cho người dân. Hàng tuần, UBND thị xã đều họp với bộ phận “một cửa” để định hướng những công việc thực hiện trong tuần tới, đồng thời rút kinh nghiệm những mặt chưa đạt, thiếu sót để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa. Bên cạnh đó, UBND thị  xã còn chỉ đạo các phòng, ngành, đoàn thể và các xã phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền thủ tục hành chính đến các tổ chức, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân, giúp cho mọi người nắm rõ các thủ tục, từ đó tuyên truyền trong gia đình để thực hiện đúng mỗi khi đến yêu cầu giải quyết công việc.
         Bác Nguyễn Quang Vang- khối Yên Trung- phường Quỳnh Dị, chia sẻ: “Tôi đến đây làm giấy đã nhiều lần rồi, những thủ tục gì không biết, tôi hỏi thì được các anh chị ở đây vui vẻ, tận tình hướng dẫn. Như  thủ tục cấp quyền sử dụng ruộng đất.v.v. thì tôi cần phải có những giấy tờ nào, cách ghi vào biểu mẫu đơn ra sao; đặc biệt, giấy tờ ở đây làm khá ít thời gian, không rườm rà, chuyển qua, chuyển lại như trước nữa".
Ông Nguyễn Quang Vang- khối Yên Trung- Phường Quỳnh Dị lấy số thứ tự tại bộ phận một cửa UBND thị xã Hoàng Mai
           Từ việc đẩy mạnh cải cách TTHC, năm 2021, tỷ lệ giải quyết công việc và trả kết quả trên địa bàn thị xã bảo đảm quy định về quy trình, thời gian. Trong năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị xã và các xã, phường của thị xã đã tiếp nhận 7.347 hồ sơ (trong đó trực tuyến: 2.807, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 4.540 hồ sơ); hồ sơ đã giải quyết: 6.393 hồ sơ, hồ sơ chuyển sang năm 2022 tiếp tục giải quyết là 760 hồ sơ. 6 tháng đầu năm 2022: Tổng số hồ sơ tiếp nhận là 2.180 hồ sơ. Gần 100% hồ sơ được xử lý, giải quyết đúng và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Nhờ tập trung cải cách thủ tục hành chính đã góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp thị xã. Năm 2021, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của thị xã tăng 3 bậc so với năm 2020. Những kết quả này đã nói lên sự trưởng thành của bộ phận “một cửa” nơi đây, góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trên địa bàn thị xã. 
            Hàng năm UBND thị xã đã tổ chức điều tra xã hội học để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, xã và chất lượng dịch vụ sự nghiệp công của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Cùng đó, thị xã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm  nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước. Kết quả thị xã Hoàng Mai đã giảm được 6/25 phòng và tương đương; các đơn vị sự nghiệp công lập giảm 4/42 đơn vị công lập trực thuộc thị xã và 3 trạm thuộc quản lý ngành cấp tỉnh, một trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, thị xã cũng chỉ ra việc thực hiện Đề án cải cách hành chính còn hạn chế, tồn tại như: Việc cắt giảm rút ngắn TTHC còn chưa đạt yêu cầu đề ra; bộ phận một cửa, nhất là ở cấp xã chưa đạt quy chuẩn; việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính chưa đồng bộ; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao còn hạn chế,...
        Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thị xã đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc. Đồng thời thị xã cũng tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền điện tử phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp.

Tác giả bài viết: Thu Trang - TTVHTT

Nguồn tin: quynhloc.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây